เพชรแท้ดูอย่างไร? แจก 5 วิธีการตรวจสอบเพชรแท้เบื้องต้นที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

                ปัญหาการซื้อเพชรที่พบได้บ่อยไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัยก็คือ การถูกหลอกให้ซื้อเพชรปลอมนั่นเอง ซึ่งการปลอมเพชรสมัยนี้ก็ทำได้เนียนตามากขึ้น ถ้าหากผู้ซื้อไม่มีความรู้เรื่องเพชร ก็อาจจะถูกหลอกได้อย่างง่ายดายเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นหากไม่อยากเสียเงินเสียทองและเสียความรู้สึกกับเพชรปลอม มาดูแนวทางการตรวจสอบเพชรแท้เบื้องต้นกันดูดีกว่าค่ะ

เพชรแท้

การตรวจสอบเพชรแท้

  1. ดูใบเซอร์ การขอดูใบเซอร์หรือใบ Certificate นี่เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการดูเพชรแท้ เพราะใบนี้คือใบรับรองคุณภาพเพชรและจะมีรายละเอียดของเพชรแต่ละเม็ดอยู่ด้วย เช่น น้ำของเพชร คุณภาพการเจียระไน ตำหนิ เป็นต้น ที่สำคัญต้องเป็นใบเซอร์ที่ออกให้โดยสถาบันที่น่าเชื่อถือได้ด้วยนะ ไม่ใช่ใบเซอร์ที่ทางร้านออกเอง
  2. ทดสอบกับกรดและด่าง เพชรแท้จะทำปฏิกิริยากับสารเคมีได้ยากมาก ซึ่งมีเพียงแค่สารละลายโพแทสเซียมไนเตรดเท่านั้นจะที่จะละลายเพชรแท้ได้ ในขณะที่เพชรปลอมจะถูกละลายได้ง่ายมากๆ
  3. การสะท้อนและการหักเหของแสง เพชรแท้จะมีค่าการกระจายแสงที่สูง มีความใส แสงที่หักเหออกมาจากเพชรจะมีลักษณะสีเทาปนสีรุ้งและสามารถสะท้อนแสงอย่างแวววาวได้แม้ในเวลากลางคืน ถ้าเป็นเพชรปลอมจะไม่แวววาวเท่าที่ควรเพราะจะมีความด้านมากกว่าเพชรแท้นั่นเอง
  4. ชั่งน้ำหนัก เพชรปลอมจะมีน้ำหนักมากกว่าเพชรแท้มากเกือบครึ่งเท่า ดังนั้นหากสงสัยก็ลองนำไปชั่งดูได้เลย ยกตัวอย่างเช่นถ้ามีเพชรทรงกลมหน้าตัด 10 มิลลิเมตร ถ้าชั่งได้ราว 1 กะรัตนั่นหมายถึงเพชรแท้
  5. ใช้เครื่องตรวจเพชร เป็นอีกวิธีที่มีความแม่นยำสูงมาก โดยเครื่องตรวจเพชรสามารถแยกเพชรแท้และเพชรปลอมออกจากกันได้อย่างง่ายดายโดยใช้หลักเกณฑ์การวัดค่าความหักเหของแสงและการนำความร้อน อย่างไรก็ตามเครื่องตรวจเพชรไม่สามารถแยกระหว่างเพชรธรรมชาติและเพชรสังเคราะห์ได้ (เพชรสังเคราะห์ก็คือเพชรแท้ เป็นเพชรที่มีคุณสมบัติเหมือนเพชรธรรมชาติทุกประการ เพียงแต่เป็นเพชรที่ถูกสังเคราะห์ขึ้นจากห้องแลปเท่านั้น)

                และนี่ก็เป็น 5 วิธีในการตรวจสอบ เพชรแท้ ราคาถูก โดยเบื้องต้นที่เรานำมาฝากกันค่ะ คาดหว่าหลังจากที่รู้วิธีตรวจสอบเพชรกันแล้ว ก็จะช่วยให้สามารถซื้อเพชรได้อย่างสบายใจกันมากขึ้นในครั้งหน้า ผู้ซื้อสามารถแยกระหว่างเพชรจริงกับเพชรปลอมได้เอง ไม่ต้องกังวลเรื่องโนหลอกให้ซื้อเพชรปลอมกันอีกต่อไปค่ะ