วิธีแคปหน้าจอคอม ทั้ง Windows และ Mac OS ทำได้ง่าย ใช้งานสะดวก

ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะแบบ PC ตั้งโต๊ะ หรือโน้ตบุ๊ก ล้วนเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ทุกบ้านต้องมี และเป็นอุปกรณ์จำเป็นในการทำงานของทุกองค์กร เพื่อความสะดวกในการทำงาน และทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพเท่าทันต่อยุคสมัยที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เทคนิคการใช้ระบบปฏิบัติการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Microsoft Windows หรือ MacOS ก็เป็นสิ่งสำคัญที่คนใช้คอมต้องศึกษาเรียนรู้ เริ่มต้นจากเทคนิคง่าย ๆ อย่างการแคปหน้าจอคอมเพื่อบันทึกภาพที่ปรากฏอยู่บนหน้า

จอคอมพิวเตอร์ในขณะนั้น ๆ และนำไปใช้งานต่อได้อย่างรวดเร็ว สะดวก ไม่ยุ่งยาก ส่วนวิธีแคปหน้าจอคอมของทั้งสองระบบปฏิบัติการจะมีขั้นตอนอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

วิธีแคปหน้าจอคอมของระบบปฏิบัติการ Windows

             ก่อนอื่นต้องทำความรู้จักกับปุ่ม Print Screen กันก่อน ปุ่มลัดที่อยู่บริเวณขวามือด้านบนของแป้นคีย์บอร์ด ซึ่งแป้นคีย์บอร์ดแต่ละตัวก็จะวางตำแหน่งปุ่มลัดนี้ต่างกันออกไป โดยปุ่ม Print Screen นี้จะมีอักษรย่อบนแป้นคีย์บอร์ดที่แตกต่างกันออกไปหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น PrntScrn, PrtScrn, Print Scr, PrtScn หรือ PrtSc ตัวย่อที่เห็นแล้วพอเดาได้ว่าไปปุ่มลัดของคำสั่ง Print Screen โดยมีวิธีใช้งานที่ง่ายแสนง่าย ดังต่อไปนี้

  •         เปิดหน้าจอที่เราต้องการ Print Screen
  •         กดปุ่ม Print Screen หรือคอมพิวเตอร์บางเครื่องต้องกดปุ่ม Fn หรือ Function คู่ไปด้วย (Fn + PrtScn)
  •         ถึงแม้หน้าจอจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่ระบบได้แคปหน้าจอคอมพิวเตอร์ของคุณไว้เรียบร้อยแล้ว
  •         จากนั้นนำไปวางไว้ยังโปรแกรมที่คุณจะใช้งาน อาทิ หากคุณต้องการนำภาพไปประกอบการพิมพ์งานใน Microsoft Word ก็ให้เปิดโปรแกรมแล้วลากเมาส์ไปยังหน้าที่ต้องการวางภาพ คลิกขวาเลือกคำสั่ง Paste หรือวางในเวอร์ชันภาษาไทย หรือง่ายกว่านั้นใช้วิธีกดแป้นลัด Ctrl + V เพื่อเป็นการวางภาพลงในหน้ากระดาษ สามารถใช้วิธีเดียวได้กับทุกโปรแกรมที่ต้องการใช้งานภาพที่เกิดจากการแคปหน้าจอคอม

แต่หากคุณอยากบันทึกภาพที่แคปหน้าจอเก็บไว้ในเครื่อง ให้ทำดังนี้

     1. กด Windows logo key + PrtScn หรือคอมพิวเตอร์บางเครื่องอาจต้องกดปุ่มคำสั่งเพิ่มมากกว่าเดิมเล็กน้อย อาทิ Windows logo key + Fn + PrtScn หรือ Windows logo key + Ctrl + PrtScn

     2. หลังจากกดปุ่มคำสั่งลัดข้างต้นแล้ว ไฟหน้าจอจะมืดลงเล็กน้อย แต่ภาพที่คุณแคปหน้าจอไว้จะถูกบันทึกไว้ในโฟลเดอร์ Screenshots ซึ่งเป็นโฟล์เดอร์ย่อยอยู่ในโฟลเดอร์ Pictures อีกที แต่หากหาไม่เจอให้ลองค้นหา โดยพิมพ์คำว่า Screenshots ลงในแถบค้นหาที่เป็นสัญลักษณ์รูปแว่นขยายบริเวณมุมซ้ายล่างของจอคอมพิวเตอร์

วิธีแคปหน้าจอคอมของระบบปฏิบัติการ MacOS

     สามารถทำได้ 2 แบบ สำหรับการใช้งานที่แตกต่างกัน

แบบที่ 1 แคปหน้าจอแล้วบันทึกภาพเป็นไฟล์สกุล .png เก็บไว้ในเครื่อง สามารถทำได้หลายคำสั่ง อาทิ

  •              หากต้องการแคปหน้าจอทั้งหมดที่ปรากกฎ ให้กด Shift + Command + 3
  •              สำหรับการแคปหน้าจอคอมแค่บางส่วน กด Shift + Command + 4 และทำการลากเมาส์ เลือกขอบเขตและบริเวณของภาพที่ต้องการ และกดบันทึก
  •              เลือกแคปเฉพาะหน้าต่างในกรณีที่เปิดไว้หลายหน้า โดยให้กด Shift + Command + 4 + Space Bar  และคลิกที่หน้าต่างที่ต้องการ

แบบที่ 2   แคปหน้าจอและบันทึกเป็น Clipboard กรณีนำภาพไปใช้กับโปรแกรมอื่น ๆ ต่อ โดยวิธีการก็ทำได้ง่าย ๆ ไม่ต่างจากแบบที่ 1 มากนัก เพียงเพิ่มการกดปุ่ม Control (Ctrl) หน้าคำสั่งของแบบที่ 1 ทั้ง 3 ข้อ ก็จะได้ภาพที่บันทึกเป็น Clipboard แทนที่จะบันทึกเป็นไฟล์สกุล .png เป็นคำสั่งที่เข้าใจง่าย ใช้งานง่าย สมกับความเป็น MacOS จริง ๆ

     มาถึงตรงนี้ หวังว่าทุกคนคงพอเข้าใจวิธีแคปหน้าจอคอมของระบบปฏิบัติการทั้ง 2 ระบบกันบ้างแล้ว และนำไปใช้ต่อยอดให้สามารถทำงานได้สะดวกรวดเร็วมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่อย่าทำงานเพลินจนลืมลุกออกจากโต๊ะคอมพิวเตอร์บ้าง เปลี่ยนอิริยาบถมาขยับแข้งขยับขา บิดเนื้อบิดตัวให้ร่างกายได้ยืดเส้นยืดสาย และผ่อนคลายบ้าง เพื่อป้องกันการเกิดอาการออฟฟิศซินโดรม อาการยอดฮิตของมนุษย์เงินเดือนในปัจจุบัน

ช้อปแบรนด์ดังปังกว่าครั้งไหนๆ ที่ 6.6 Brands Festival ตั้งแต่ 5 พฤษาคม – 6 มิถุนายนนี้! รวมดีลเด็ดไอเท็มฮอตจากแบรนด์ชั้นนำลดสนั่นทุกเที่ยงคืนกับ Midnight Brands Flash Sale แจกโค้ดส่วนลดปังๆ มูลค่า 1,000 บาททุกวัน! มาพร้อมโปรโมชั่นลดแรงเกินต้านจากหลากหลายหมวดหมู่ยอดนิยมที่คุณไม่ควรพลาด รับ Coin Cashback สูงสุด 3,000 Coins เมื่อซื้อสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ครบ 3,000 บาท! ซื้อ 1 แถม 1 สินค้าแม่และเด็ก และสินค้าความงามไอเท็มฮอต อัพเดทไอเท็มใหม่ๆ ทุกวัน! ช้อปของกินและของใช้ในบ้านกับ Shopee Mart ราคาไม่เกิน 99.- พร้อมส่งฟรีถึงบ้านขั้นต่ำ 0 บาท! และสินค้าแฟชั่นลดปังๆ สูงสุดถึง 50%!